วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กระบวนการทำงานของทุน

"ให้เงินทำงาน"เป็นประโยคเด็ดที่ใช้ในการบอกให้คนเห็นคุณค่าของการลงทุนและอยากที่จะออมเงินเพื่อวันข้างหน้า ซึ่งกลไกการทำงานของเงินไม่เหมือนตราสารทางการเงินอื่นๆเช่นตราสารหนี้ที่เข้าใจง่ายหน่อยคือเราเป็นเจ้าหนี้ก็ปล่อยเงินกู้ไปนั่งๆนอนๆสิ้นเดือนก็พาลูกน้องไปเก็บดอก  แต่การลงทุนในหุ้นหรือการเป็นเจ้าของธุรกิจธรรมชาติของเค้าคือการทำธุรกิจ มาดูก้นว่าในเชิงธุรกิจเงินเขาทำงานอย่างไร

กระบวนการทำงานของทุน
 ในทางธุรกิจเงินจะหมุนไปหมุนมาตอนเย็นก็มีเงินงอกออกมาให้กินทุกวัน ยกตัวอย่างเปินร้านกาแฟแล้วกันเห็นคนชอบกันเยอะ


1 เริ่มต้นมีเงินทุนอยู่่ก้อนนึงส่วนใหญ่ก็จะเป็นเงินที่เก็บออมมาจากการทำงานเกือบทั้งชีวิต ถ้าไม่พอก็กู้มาเพิ่ม รวมกันก็มาเป็นส่วนของทุน ภาษาการเงินจะเรียกส่วนของ หนี้สิน รวมกับ ส่วนของเจ้าของว่า แหล่งที่มาของเงินทุน(Source of fund)

2 ต่อมาก็เอาเงินไปซื้อสินทรัพย์(Asset) ภาษาการเงินจะเรียนสินทรัพย์ว่าแหล่งที่ใช้ไปของเงินทุน(Used of Fund) ถ้าจะเปิดร้านกาแฟก็หมดเงินไปกับการแต่งร้าน ซื้อเครื่องชงกาแฟ เมล็ดกาแฟ นม น้ำแข็ง


3 พอของครบก็เปิดร้านได้แล้วมีคนมาซื้อลูกค้าได้สินทรัพย์ของเราไป(กาแฟ) เขาก็ให้เงินมาแลกเปลี่ยนเงินส่วนนี้เรียกว่ายอดขาย เงินมาก็เอาไปจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้กับปัจจัยการผลิตที่เราไปยืมเขามา คนงานก็จ่ายค่าแรง เจ้าของที่ก็จ่ายค่าเช่า ฯลฯ


4 เหลือสุดท้ายออกมาเป็นกำไร เงินที่เราลงไปส่วนหนึ่งเป็นกำไรสะสมเก็บไว้ลงทุนต่อ(ไปที่ข้อ 1) อีกส่วนออกมาเป็นเงินปันผลให้กินได้ใช้ เย้ ถ้ากิจการไปได้เรื่อยๆก็เหมือนเป็นเครื่องจักรเงินสดให้เราได้กินตลอดไปยันลูกหลาน



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม