วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กระบวนการทำงานของทุนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับการทำงานของทุนในธุรกิจทั่วๆไปก็เป็นตามรูปที่เคยเสนอไปแล้ว ก็คือเอาเงินลงทุนไปซื้อสินทรัพย์ไปสร้างยอดขายหักรายจ่ายก็ได้กำไรส่วนหนึ่งออกมาเป็นเงินปันผล ถ้าไปนั่งบริหารกิจการด้วยสินเดือนก็ได้เงินเดือน

กลไกการทำงานของทุน
แล้วลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างกับลงทุนในกิจการอย่างไร สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือการเล่นหุ้นการลงทุนก็จะซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิมตามรูป ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วนคือด้านล่างซึ่งจะเป็นการทำงานของทุนในองค์กร ส่วนด้านบนคือการทำงานของทุนในตลาดหลักทรัพย์
กลไกการทำงานของทุนในตลาดหลักทรัพย์
สำหรับการทำงานของทุนในองค์กรเริ่มต้นจากมุมขวาล่างบริษัทก็ทำงานกันตามปกติก็คือเอาเงินลงทุนไปซื้อสินทรัพย์ไปสร้างยอดขายหักรายจ่ายก็ได้กำไรส่วนหนึ่งออกมาเป็นเงินปันผล ส่วนหนึ่งไปเป็นกำไรสะสมไว้ขยายกิจการวนไปวนมาอย่างนี้ทุกปี จนวันหนึงบริษัทอยากขยายกิจการเช่นอยากเปิดสาขาเพิ่ม อยากขยายโรงงาน ฯลฯ ก็หานักลงทุนมาร่วมลงทุน ตรงนี้เขาเรียกว่าการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนในครั้งแรก (IPO) คนที่ซื้อหุ้นก็ได้เป็นเจ้าของบริษัทและมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล ส่วนบริษัทก็ได้เงินมาลงทุนขยายกิจการ ไปชำระหนี้ ไปเป็นทุนหมุนเวียน ฯลฯ

ต่อไปมาดูที่ส่วนบนก็คือการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากจำนวนหุ้นมีจำกัดการซื้อหรือขายหุ้นก็เหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรีคนที่นั่งอยู่ก็มีสิทธ์ได้ัรับเงินปันผลคนที่ไม่ได้นั่งก็ได้แต่มอง ถ้าอยากนั่งเก้าอี้ก็ต้องไปเจรจากับคนที่นั่งอยู่ถ้าเขายอมขายเราก็จ่ายเงินและไปนั่งแทน ราคาที่ตกลงกันก็เรียกว่าราคาตลาด (Market price) ถ้ากิจการเติบโตเรื่อยๆปันผลก็โตขึ้นเรื่อยๆ คนที่นั่งอยู่ก็คงไม่ขายราคาเดิมแน่นอนต้องขายในราคที่สูงขึ้นราคาหุ้นก็ขึ้น แต่ถ้ากิจการเลวร้ายผลประกอบการตกต่ำคนที่นั่งอยู่ถ้าขายราคาเดิมก็ขายไม่ออกก็ต้องลดราคาลงราคาหุ้นก็ตก ส่วนต่างระหว่างการเข้ามานั่งกับตอนที่ออกไปก็คือ capital gain /loss

ดังนั้นสรุปได้ว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทนอยู่สองอย่างก็คือ เงินปันผล และ capital gain/loss ตามตำราท่านว่าผลตอบแทนทั้งสองอย่างนี้ในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับผลประกอบการของกิจการที่คุณลงทุนไป ซึ่งทำให้การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานมีความจำเป็นมากสำหรับการลงทุนในหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม