วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

PAF จะ turn around ?

เวลาวิเคราะห์หุ้นที่กำลัง turn around ความยากก็คือต้องมองในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นให้ออก ถ้าเป็นนักลงทุนทั่วไปเห็นบริษัทขาดทุนก็ไม่อยากเข้ามาลงทุนแล้ว แต่สำหรับสุดยอดนักลงทุนต้องมองลึกอีกชั้นว่า
1. บริษัทขาดทุนเพราะอะไร เป็นปัจจัยชั่วคราวหรือถาวร
2. บริษัทจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร
สำหรับ PAF เป็นบริษัทในเครือสหพัฒนสมัยก่อนเป็นผู้ผลิตรองเท้าให้ Nike เนื่องจากค่าแรงถูกแต่ตอนหลังก็ถูก จีนกับเวียดนามแย่งตลาดไปเพราะค่าแรงถูกว่า
อย่างไรก็ตามเครือสหพัฒนคงไม่ปล่อยให้เจ้งหายไปต่อหน้าต่อตา เพราะอตุสาหสร้างเครือข่าย supply chain เป็นบริษัทลูกไว้เพียบหมดเงินไปเยอะ ใน ก.พ.ปี 2554 ก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นจากที่โยงกันมั่วไปหมด เป็นบริษัทแม่คือ บมจ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล  บมจ. สหพัฒนพิบูล และบริษัทในเครือเข้ามาถือรวม 60%

สิ่งที่เข้ามาทำก็คือการปรับ Business Model ใหม่เพราะรู้ว่าแข่งด้วยค่าแรงไม่ได้แล้วมีแต่แพ้ มาเป็นแข่งด้วยนวัตกรรมแทน มีการตั้งบริษัทวิจัยเป็นเรื่องเป็นราวมีสินค้าใหม่ๆมาเสนอลูกค้า ปรับปรุงกระบวนการผลิตและการบริหาร จุดสำคัญที่จะฟื้นได้หรือไม่ก็คือต้องหาลูกค้ารายใหม่มาให้ได้ ณวันนี้(ธ.ค/2011)ก็ยังหาไม่ได้มีแต่ข่าวว่าจะได้จะได้ ที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างก็คือกำไรขั้นต้นในไตรมาสสามที่ผ่านมาก็ยังติดลบ อยู่(ถ้าปรับปรุงกระบวนการผลิตดีๆกำไรขั้นต้นก็น่าจะสูงขึ้น) แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกระแสเงินสดจากการดำเินินงานที่ติดลบกระจุยกระจายอย่างต่อเนื่อง(ถึงแม้หุ้นจะขาดทุนแต่ถ้ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานยังเป็นบวกได้ก็ยังถือได้สบายใจขึ้นครับ)

แบบนี้ก็ต้องลุ้นอย่างไกล้ชิดต่อไปครับสำหรับหุ้นตัวนี้ ข้างล่างเป็นข่าวเก่าจากหนังสือพิมพ์ทันหุ้นครับ ซักวันจะเป็นจริง


ทีมา

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม