วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

ได้สูตรลับเล่นหุ้นพันล้านมาทำไมทำตามไม่ได้ซักที

สำหรับนักลงทุนมือใหม่เวลาอ่านหนังสือก็มักจะมีพวก"สูตรลับเล่นหุ้นพันล้าน", "เล่นหุ้น 5 เด้งใน 7 วัน","เจาะกระโหลกเซียนหุ้น","แก่นแท้ของเซียนหุ้น" แต่ใครที่คิดว่าทำตามสูตรที่ตัวเองได้มารับรองว่ามีโอกาสผิดพลาดสูง เพราะในชีวิตการลงทุนไม่มีอะไรเป๊ะๆครับ คุณหนุ่มเมืองจันท์ได้เขียนเกียวกับการลอกวิธีการทำงานของบุคคลต้นแบบไว้ว่า หลักที่ควรจะเป็นหลังจากมีบุคคลต้นแบบแล้วก็คือ

  1. ดูตัวเองว่ามีบุคลิก นิสัยที่เหมากับวิธีการดังกล่าวหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นสูตรหุ้น VI หรือ Technical แต่ละสูตรก็จะเหมาะกับแต่ละบุคคลครับ เช่นหุ้น turnaround ก็เหมาะกับคนชอบจิตวิณญาณทางธุรกิจ รับรู้ได้ถึงพลังความมุ่งมั่นของผู้บริหารที่จะพาบริษัทพ้นจากก้นเหว หุ้นปันผลก็จะเหมาะกับคนที่ชอบเสี่ยงน้อยหน่อย Technical ก็มีทั้ง เล่นตามเทรนระยะสั้นกลางยาว day trade ก็มี
  2. ปรับสูตรสำเร็จให้สอดคล้องกับตัวเรา ทุกคนมีข้อจำกัดของตัวเองครับจะยกสูตรมาทั้งดุ้นคงไม่ได้
  3. ต้องเตรียมแก้ปัญหาหน้างาน ในการทำธุรกิจเมื่่อลงเงินลงแรงไปแล้ว ปัญหาหน้างานมีเสมอครับ อย่างหุ้น AKR ผู้บริหารว่าน่าจะจบปัญหาได้ในสิ้นปี 2555 แต่ก็ไม่ลงตัว เช่นกำลังจะขายโรงงานได้ก็ตกลงกันไม่ได้ในนาทีสุดท้าย กู้จากธนาคารมา refinance หนี้ทั้งก้อนก็คุยกันไม่ลง จนต้องเปลี่ยนธนาคาร สุดท้ายมาจบปัญหาที่การเพิ่มทุนในเดือนตุลาคม 2556 ก่อนถึงเส้นตายที่ต้องจ่ายหนี้ก้อนแรกให้ TMB ในต้นปี 2557 พอดี 
  4. ถ้าผิดพลาด อย่าเพิ่งสรุปว่าสูตรที่ได้มาไม่ถูกต้อง บางทีอาจเป็นเพราะ ประสบการณ์ของเราน้อยไป พ่อครัวเก่งๆ เขาไม่ได้ทำอาหารอร่อยตั้งแต่วันแรกที่ทำ รสชาติที่เราลิ้มรสในวันนี้ เกิดจากประสบการหลาย 10 ปีหน้าเตา และประสบการณ์เป็นเรื่องเดียวที่สอนไม่ได้
โชคดีในการลงทุนครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม