วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

หุ้น super จะ turnaround


super ทำธุรกิจขายอิฐมวลเบาตั้งแต่เปิดบริษัทมาไม่เคยได้กำไรขาดทุนแม่งทุกพี หนี้เพียบ ต้องไปพึ่งบารมีศาลล้มละลายกลางท่านให้เข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการ ประเด็นการลงทุนง่ายมากคือมันจะฟื้นตัวเป็นหุ้น turnaround ได้หรือไม่และเมื่อไรถ้าจับได้ "รวย"

สาเหตุแห่งความล่มจมของผู้ผลิตอิฐมวลเบา

เริ่มจากคนมีวิสัยทัศน์เห็นว่าอิฐมวลเบาจะเข้ามาแทนที่อิฐมอญได้ในอนาคต เมื่อเห็นดังเงินก็มี มีรึจะปล่อยให้พลาดโอกาสลงทุนซะเลย ปัจจุบันมีผู้ประกอบการผลิตคอนกรีตมวลเบาทั้งรายเล็กรายใหญ่จำนวน 7 ราย แต่สร้างโรงงานเล็กๆไม่ได้ครับไม่คุ้มการลงทุนต้องสร้างใหญ่ๆ พอสร้างใหญ่แต่ตลาดยังไม่บูมก็เกิดภาวะ over supply มีกลยุทธ์การตัดราคากันกำไรขั้นต้นแทบไม่เหลือ red ocean ชัดๆ

สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงมาเยือน

2 ปีที่ผ่านมาหลังจากปูนใหญ่เข้ามาเทค Q-CON ก็เริ่มทำตลาดอิฐมวลเบาทำให้อิฐมวลเบาได้มีการใช้ที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้ยอดขายของ super โตในอัตรา 2 หลักติดต่อกันตั้งแต่ปี 53 ใน 56-1 ของ super เขียนว่าการใช้ที่แพร่หลายมากขึ้น ด้วยปัจจัย หลัก4 ประการ
1.สภาพเศรษฐกิจ เริ่มฟื้นตัว
2.ผู้ผลิตมากรายทำให้ราคาเกิดการแข่งขันจนผู้ซื้อมีอำนาจเหนือตลาด
3.การกระจายสินค้ามีความทั่วถึงในทุกส่วนของประเทศ
4.ผู้ออกแบบ-ก่อสร้างมีความรู้ความเข้าใจในประโยชน์ของการใช้อิฐมวลเบามากขึ้น

ความหวังเล็กๆเริ่มเกิดขึ้นคือ super มีกำไรขั้นต้นแล้ววววว..

โปรดติดตามไปเรื่อยๆ

===========================================

Update 29/7/2559 จากอิฐมวลเบา มุ่งหน้าสูงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์


งบแสดงฐาณะการเงิน และงบกำไรขาดทุน

หลังจากผ่านไป 4 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เลิกทำธุรกิจอิฐมวลเบาและหันมาเอาดีด้วยการเปลี่ยนธุรกิจมาทำไฟฟ้าพลังงานแทน แสงอาทิตย์

จากงบแสดงฐานะการเงิน จะเห็นว่าปี 2558 ส่วนทุนเพิ่มจากการเพิ่มทุน และมีหนี้สินเพิ่ม พร้อมกับแหล่งที่ให้ไปของเงินคือ สินทรัพย์ไม่หมุนเวีนซึ่งคือโรงไฟฟ้านั่นเอง

แต่ในงบกำไรขาดทุนจะเห็นว่าโรงไฟฟ้าที่เพิ่มซื้อกิจการ สร้างเอง ยังไม่สร้างรายได้เท่าไร จะเห็นทิศทางรายได้ยังไม่เพิ่ม เริ่มมาเพิ่มอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาศ 1 2559

ตอนนี้ตลาดกำลังวัดใจกันต่อไปว่า ไตรมาศ 2 โรงไฟฟ้าที่ทยอย cod  จะทำให้ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร ไปดูได้ที่ประกาศข่าวของตลาดหลักทรัพย์

การจ่ายไฟเชิงพาณิชย์หุ้น super

สู้ต่อไป super จากอิฐมวลเบาแปลงร่างมาเป็นโรงไฟฟ้าได้มันเยี่ยมไปเลย
===============================================

Update งบ 2559


สรุปงบการเงิน SUPER
ที่มา ตลาดหลักทรัพย์แหล่งประเทศไทย สรุปข้อสนเทสบริษัทจดทะเบียน

 ผ่านมาจนจบปี จะเห็นขนาดสินทรัพย์โตขึ้น พอโรงไฟฟ้าเริ่มเดินเครื่อง จะเห็นระยะเวลาจ่ายหนี้ลดลงเป็น 8 ปีจ่ายหนี้หมด แต่สินทรัพย์ยังสร้างรายได้ไม่มากนัก แสดงว่าปี 2560 หวังว่าจะมีการเปิดมากขึ้น สู้ต่อไป Super

UPDATE Q1 2561


d
งบการเงิน หุ้น SUPER ไตรมาส 1 2561
หลังจากงบการเงินของหุ้น SUPER ในไตรมาส 1 2561 ประกาศ ราคาหุ้นก็ร่วงแบบไม่เป็นถ้า มาดูงบการเงินกันบ้าง จะเห็นว่าสินทรัพัย์ไม่ค่อยเพิ่ม แสดงว่า ลงทุนจบหมดแล้ว หนี้สินก็ค่อยๆทยอยคืนไป

แต่ในงบการเงินไตรมาส 1 กำไรลดลง จากคำอธิบายบอกว่าผลิตไฟได้ลดลง ต้องคอยตามครับว่าไตรมาส 2 จะลงต่อหรือไม่ ถ้ายังลดลงถือเป็นสัญญาณที่ไม่่ดีครับ

ถ้าหุ้นจะไปต่อจะต้องมีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ต้องลุนกันครับว่าจะหาเงินมาจากไหนเพราะดูแล้วหนี้ก็เริ่มตันๆเหมือนกัน

update ออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน


ในวันนี้มีข่าวว่าจะออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน พูดง่ายๆก็คือขายโรงไฟฟ้าเอาเงินก้อนมาใช้หนี้ แต่ต้องแลกกับการที่ต้องเสียรายได้ในอนาคตไป ถ้าเอาจริงๆก็เหมือนการกู้ยืมเงินนั่นเอง เพียงแต่เปลี่ยนจากจ่ายดอกเบี้ยเป็นจ่ายค่าเช่าให้กองทุนแทน

การวิเคราะห์ต้องมองว่าเงินก้อนที่เอามาเอาไปทำอะไร ถ้าเอาไปปลดหนี้ก็แสดงว่าเอาเงินไปลงได้ผลตอบแทนเท่ากับดอกเบี้ยที่ประหยัดไป

ถ้าเอาไปลงทุนโรงไฟฟ้าต่อก็แสดงว่าลงทุนได้ผลตอบแทนเท่ากับผลตอบแทนจากโรงไฟฟ้า โดยส่วนตัวชอบเอาไปลงทุนต่อมากกว่า

มาลุ้นกันต่อครับว่า super จะเอาเงินไปลงทุนอะไรต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม