วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คู่แข่งและผลตอบแทนในตลาดหุ้น

"ฝ่ายชนะรู้ว่าชนะก่อนจึงออกรบ ฝ่ายแพ้รบก่อนแล้วจึงหวังว่าชนะ" ซุนวูว่าไว้ มาดูกันว่าในสมรภูมิหุ้นคุณแข่งกับใครบ้าง

  • หุ้นบลูชิพ คู่แข่งคุณคือ กองทุน, ฝรั่ง, ปอบเทรด, นักเทคนิคขั้นเทพ, เม่า, VI ระดับโลก, เจ้ามือ, ผลประกอบการ 
  • หุ้นดีที่คนยังไม่รู้ คู่แข่งคุณคือ VI ระดับโลก, เจ้ามือ, ผลประกอบการ 
  • หุ้น turnaround คู่แข่งคุณคือ เจ้ามือ, ผลประกอบการ และสองคนนี้ส่วนใหญ่รู้จักกันซะด้วย หุ้นกลุ่มนี้ VI ระดับโลกไม่ค่อยสนใจครับ เพราะผลประกอบการเลวร้ายต่อเนื่อง แต่เจ้ามือเขารู้ว่าอนาคตบริษัทกำลังวางแผนทำจะทำให้บริษัทมามีกำไร ก็เก็บหุ้นอย่างใจเย็นรอวันผลประกอบการพลิกมาเป็นกำไร
จะเห็นว่าหุ้นกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อยที่สุดคือหุ้น turn around เพราะเหลือคู่แข่งแค่เจ้ามือและผลประกอบการ ดังนั้นถ้าท่านให้เวลากำการศึกษาผลประกอบการบริษัทให้ดีๆโอกาสชนะก็ยิ่งเพิ่ม เพราะเวลาใดที่ผลประกอบการพลิกมาเป็นกำไรเจ้ามือจะพาท่านไปสู่สวรรค์เอง 

กับกลุ่มหุ้นดีที่คนยังไม่รู้ หุ้นกลุ่มนี้ยังไม่ค่อยติดตลาดแต่ผลประกอบการดี ราคายังต่ำกว่ามูลค่า VI ระดับโลกที่ทำการบ้านจนเข้าใจบริษัทก็นั่งเก็บชิวๆ รอราคาสะท้อนมูลค่า ส่วนเจ้ามือก็แย่ง VI เก็บ แถมถือสบายใจกว่าหุ้น turnaround ด้วยเพราะผลประกอบการดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

สุดท้ายคือคนเล่นหุ้นบลูชิพ ปัญหาคือใครๆก็รู้ว่าดีคู่แข่งเต็มไปหมด โดยเฉพาะกองทุนเขามีข้อมูลแน่นปึ้ก เงินหนาก็กว่า นักลงทุนที่เล่นหุ้นกลุ่มนี้ก็จะได้ผลตอบแทนไม่มากแต่ความเสี่ยงก็ไม่เยอะเพราะยังไงบริษัทก็ไม่เจ้ง

โดยส่วนตัวเริ่มลงทุนใหม่ๆ ผมชอบเล่นหุ้นดีที่คนยังไม่รู้หาง่ายมากครับกรอง PE ต่ำ ปันผลสูง รอไม่นานราคาก็ไปสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง แต่ช่วงหลังๆ VI มือใหม่ที่ขยันๆก็มาแย่งผมซื้อหุ้นดีที่ราคายังไม่สะท้อนมูลค่าทำให้ราคาวิ่งไปสะท้อนมูลค่ามากขึ้น ผมก็หนีไปเล่นหุ้น turnaround ครับ 

1 ความคิดเห็น :

สงสัยอะไรถามได้ครับผม