วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

5ข้อควรระวังเมื่อวิเคราะห์งบกระแสเงินสด

งบกระแสเงินสด เป็นเหมือนบัญชีรายรับรายจ่ายทั่วไปนั่นเอง บวกคือเงินเข้าลบคือเงินออก ดูเป็นก็รู้ว่าเงินเข้าเงินออกจากไหนบ้าง แต่ก็มีข้อควรระวังเล็กๆน้อยๆดังนี้

1.งบกระแสเงินสดแสดงเป็นยอดสะสม


เวลาเป็นงบการเงิน สมมติเปิดงบกระแสเงินสดไตรมาศ 2 ยอดที่เห็นจะเป็นยอดในช่วง 6 เดือน
ดังนั้นถ้าจะเอาตัวเลขจากงบกระแสเงินสดมาคำนวณคู่กับงบอื่นเช่นอัตราส่วนคุณภาพกำไร กระแสเงินสดจากการดำเนินงานหารด้วยกำไรสุทธิก็ต้องดูว่าเป็นช่วงเวลาเดียวกันหรือไม่

2.เรื่องของดอกเบี้ย


เวลาเอางบกระแสเงินสดมาเปรียบเทียบกันต้องระวังเรื่องของดอกเบี้ยด้วย โดยงบกระแสเงินสดจะเห็นยอดต้นทุนทางการเงินที่เป็นดอกเบี้ยที่จ่ายตามเกณฑ์คงค้างมาบวกกลับเพื่อหักล้างกันกับตัวเลขในงบกำไรขาดทุน แล้วจึงหักออกอีกทีด้วยดอกเบี้ยจ่ายที่เป็นเงินสดอีกรอบ
ปัญหาคือดอกเบี้ยจ่ายในงบกระแสเงินสดจะอยู่ได้สองที่คือหักออกใน ส่วนของ CFO หรือไม่ก็ส่วนของ CFF ดังนั้นถ้าจะเอางบมาเทียบกันก็ต้องระวังจุดนี้ด้วย

3.เรื่องของการจัดประเภทรายการ


งบกระแสเงินเงินสดบางทีก็จัดประเภทรายการไม่ถูกใจเรา เวลาวิเคราะห์เราจะเอามาจัดใหม่ก็ได้ไม่มีใครว่า เช่นดอกเบี้ยรับอยู่ใน CFO ดูแล้วขัดๆตาอย่ากเอาไว้ CFI เพราะเป็นดอกเผลของการลงทุน, สินทรัพย์และหนี้สินไม่หมุนเวียนอื่น ไม่รู้จะเอาไว้ที่ CFO ทำไม

4.อย่าดูแต่ยอดรวม


ปกติวิเคราะห์งบกระแสเงินสดก็ดูแค่ยอดรวม 3 ตัว CFO CFI CFF ว่าเครื่องหมายเป็นอย่างไร จากข้อ 2-3 ถ้าจัดประเภทรายการใหม่ตามมาตรฐานเราเอง ภาพของยอดรวมก็จะเปลี่ยนไป และผลการวิเคราะห์ก็จะต่างไปด้วย


5.บางทีผิดสูตรก็ดีได้


ปกติเราจะจำกันว่า CFO เป็นบวกดี แต่หลายอุตสาหกรรมเป็นลบก็ดีได้เช่น หุ้นอสังหาริมทรัพย์ CFO มักติดลบมาจากการลงทุนโครงการใหม่ๆถ้าช่วงเศรษฐกิจดีๆ แบงค์ปล่อยง่ายๆ แสดงว่างวดต่อไปอาจขายได้มากขึ้นกำไรเพิ่มหุ้นวิ่ง ในทางกลับกันถ้า CFO เป็นบวกแสดงวาไม่ค่อยขึ้นโครงการใหม่กำไรงวดหน้าอาจลดลง

ในงบกระแสเงินสดของกลุ่มธนาคาร การเพิ่มขึ้นของเงินให้สินเชื่อจะจัดอยู่ในกิจกรรมดำเนินงานดังนั้นถ้าบริษัทเติบโต ก็ต้องปล่อยเงินกู้เพิ่มขึ้น CFO ก็จะติดลบเป็นปกติ หลายคนเลยเสนอให้จัด เงินให้สินเชื่ออยู่ในกิจกรรมการลงทุนก็มี

การอ่านงบกระแสเงินสดไม่ใช่เรื่องยากเลยรู้ข้อระมัดระวังเล็กๆน้อยๆก็ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้

ติดตามข่าวสารและสอบถามปัญหาคาใจได้ที่ (ถามได้ทุกเรื่องยกเว้นยืมเงิน)
line@ หยิบมือถือมาจิ้มเบาๆที่ลิงค์
เพิ่มเพื่อน

fanpage investidea.in.th





สัมมนาวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดูรายละเอียดและตารางอบรมได้ที่หน้าหลักสูตร
หรือสอบถามราบละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ Line; pat4310, หรือโทร 086-503-5023

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม