วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

ค้นหาหุ้นที่ดีในเวลาที่ใช่ ตามวิถี CANSLIM

การลงทุนตามแนว CANSLIM  คิดค้นโดย วิลเลียม โอนิล (William O'Neil) เป็นผู้จัดการกองทุนชื่อดัง จากผลงานยอดเยี่ยม หลักการคือการค้นหาหุ้นที่ดีในเวลาที่ใช่ สำหรับการประยุกต์ใช้ในไทย เพจ SEHJU Research Center ได้รวบรวมเรียบเรียงมา และสรุปวิธีไว้ในเพจ www.facebook.com/SEHJuInvestmentResearch  หรือค้นหา tag #SIRSeries บทเฟสก็จะเจอชุดบทความนี้ครับ บทความนีก็รวบรวมไว้อีกทีอ่านง่ายดีครับผม


Base Reading : Basic เมื่อเริ่มต้นการอ่าน Base ค้นหาหุ้นที่ดีในเวลาที่ใช่ (ตามวิถีแคนสลิม)

ประเมิน base ของหุ้น
กดเพื่อดูขนาดใหญ่
.
ผมอายลายมือตัวเอง คิดอยู่นานว่าจะเอาลงดีหรือไม่ เพราะมีหลายๆอันที่เขียนเก็บไว้ในกระดาษ จะพิมพ์ใหม่ก็ขี้เกียจด้วยและบางแผ่นก็มีรูปที่เขียนในเฟสไม่ได้ ก็เลยไม่ได้เอาลง -..-

เคยเป็นใช่มั้ยคับ ? ซื้อหุ้นถูกตัวแต่ผิดเวลา เราอาจจะมอง พฐ. หุ้นถูก แต่เมื่อเข้าซื้อผิดจังหวะเวลา เราอาจจะเจอกับการปรับฐานที่ลึกถึง -50% จากจุดซื้อ OMG !

-50% ใน 1 position ที่ท่านซื้อ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน ที่ท่านจะมีโอกาสโดน เพราะว่าเมื่อเรามีมุมมองเชิงพื้นฐานที่ดีต่อหุ้นแล้ว เราก็มักจะไม่อยากขายไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ครั้นจะถือต่อไปเลยก็เครียดมากๆ เพราะเราคิดว่าหุ้นจะต้องขึ้น แต่มันดันลงเอาๆ

ลบมากลบน้อย ก็เงินทั้งนั้น ใครจะไม่เสียดาย....

นักลงทุนสาย CANSLIM จึงทุ่มเทชีวิตและเวลา เพื่อทำการศึกษาและสรุประเบียบวิธีในการเข้าซื้อหุ้นที่ถูกจังหวะ(หลังจากเลือกหุ้นถุกตัว) แล้วสรุปออกมาเป็น กฎที่ชัดเจน

ถ้าใครเคยอ่านงานของ วิลเลียม โอนีล มา หนึ่งในเรื่องที่ยากและมีความเป็น art สูงคือเรื่องของการดู Base เพราะแต่ละตัวอย่างที่โอนีลยกมานี่ เราดูแล้วก็มองไม่ออกแบบแกจริงๆ จนต้องอุทานว่า ห่ะ มันใช่ Cup with Handle จริงๆเหรอเนี่ยยย !!

(ปู่บอกว่าเป็นแพตเทิร์นที่เกิดเยอะสุดในตลาดหุ้น)

ผมไล่ศึกษา ก็พบว่ามีฝรั่งหลายๆคนได้ใช้พวกโปรแกรมมิ่งต่างๆมาช่วยทดสอบ สแกน หาพวกเบสต่างๆออกมา ซึ่งผมดูแล้วก็ได้ผลที่ไม่ดีเท่าไหร่ คือมันสู้ฝึกสายตาดูจนชำนาญไม่ได้ การกำหนดเงื่อนไขลงในโปรแกรมมันก็แสนยากและซับซ้อนเกินไป

สายตาจะชำนาญได้ เราก็ต้องรู้กฎเสียก่อน

ในช่วงตลาดปรับฐาน มันจะมีหุ้นที่อยากขึ้นบางกลุ่มเริ่มที่จะทำการ Formation pattern บางอย่าง เพื่อเตรียมตัวเป็นขาขึ้น

และถ้าเราจะดูเบสด้วยสายตา วิธีดูในขั้นต้นก็จะเป็นดังนี้

ลองดูในรูปที่ผมได้เขียนไว้ เหมาะสำหรับท่านที่รู้แล้วว่า Base คืออะไร แต่เมื่อจะเริ่มดูจากกราฟจริงๆก็ยังไม่เข้าใจชัดเจน นี่คือสิ่งที่ต้องรู้ก่อนการเริ่มประเมิน Base ของหุ้นคับ


จับปลาต้นน้ำ : วิธีสังเกตหุ้นแข็งแกร่ง(หรือยัง) ระดับอนุบาล


.
เรื่องง่ายๆที่สำคัญมาก แต่ก็พูดถึงกันน้อย
#SIRSeries
.
.
แผ่นนี้ต่อจาก เรื่อง ฺBase Basic

.
หุ้นแข็งหรือยัง
กดเพื่อดูขนาดใหญ่
.
วิธีนี้มันอาจจะ "ง่าย" เกิน จนเราไม่ให็ความสำคัญหรือนำมาใช้ แต่นี่คือ พื้นฐานของแทบจะทุกสิ่ง เมื่อเราจะเล่นหุ้นที่แข็งแกร่งกว่าตลาด

เราลองนึกถึงหุ้นพวกนี้ดูนะคับ ก่อนจะเข้าเนื้อหานี้ TASCO VNG PTG GL MCS AOT SYNEX และอื่นๆ หุ้นพวกนี้คือหุ้นที่วนเวียนอยู่ในหัวตาราง #SIRCompositeRating #SIReasyRS อยู่เป็นประจำ ในขณะที่ตลาดเป็นขาลงในช่วงปีที่แล้ว แต่หุ้นพวกนี้กลับแทงยอดนิวไฮแล้วนิวไฮอีก ทำผลตอบแทนให้เป็นอย่างดี

อะไรคือความสัมพันธ์ร่วมของหุ้นแข็งแกร่งเหล่านี้ ?

ในตลาดหุ้น แม้เราจะฉลาดขนาดไหน เราก็ไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุด เพราะตลาดเต็มไปด้วย นักลงทุนที่รอบรู้ ชาญฉลาด เจ้าของกิจการ นักวิเคราะห์มากประสบการณ์ ผู้ที่ใช้ข่าววงใน ฯลฯ ดังนั้นในวันที่เรา "ขี้เกียจ" จะมีคนเหล่านี้ "ทำงานแทนเราเสมอ" เราจึงต้องหัดสังเกตเพื่อค้นหา "ความผิดปกติ" บางอย่างที่จะสามารถทำกำไรได้

คนอาจจะโกหก คนอาจจะลังเล คนอาจจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หรือแม้แต่ "ตัวเราเอง" แต่ตลาดนั้นจริงใจ รูปข้างล่างที่ผมเขียนไว้ในกระดาษคือ สิ่งสำคัญพื้นฐานที่ "เราจะต้องเป็น"

วิธีง่ายๆแต่ทรงพลัง ผมใช้มันในการติดตามพฤติกรรมหุ้นที่ผมสนใจอยู่เสมอ


Base Reading ระดับประถม : Quality of Base


#SIRSeries
.
คุณภาพของ base
กดพื่อดูขนาดใหญ่

.
ต่อไปเป็นเรื่องง่ายๆที่ควรมีติดตัวไว้ เป็นยาสามัญประจำบ้าน จะมียากมั่งก็ตรงที่ อ่านลายมือของผม 55+
.
ทำไมคนที่ฝึกฝนการอ่าน chart มาดีเค้าถึงสามารถเทรดหุ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้พื้นฐานของหุ้นเลยก็ได้

หุ้นตัวนี้ - สวย
หุ้นตัวนี้ - ไม่สวย

เขาดูกันยังไง ??

Base คือสิ่งที่จะมาช่วยบอกเรื่องของ Demand/Supply ที่มีในตัวหุ้นได้เป็นอย่างดี

2 ตอนที่ผ่านมาเป็นเรื่องของ ตัวเลขราคา ซึ่งเราจะเรียกว่า Price movement ว่าควจะต้องมีสัดส่วนอะไรเท่าไหร่(เป็นหลักการเบื้องต้น รายละเอียดอื่นๆยังจะตามมาะอีก) ตอนนี้จะมีเรื่องของ วอลุ่ม ในเบสนั้นๆที่เราควรจะต้องฝึกสังเกตให้เป็น
.
การดูเบสไม่ยากเกินไปที่จะฝึก แต่จะฝึกให้ชำนาญก็ต้องใช้เวลา ไม่ต่างกับเรื่องอื่นๆ เมื่อเริ่มเป็นแล้ว ท่านจะค้นพบความน่าตื่นเต้นหลายๆอย่างที่ Base พยายามบอกเรา
.
โควต้าหน้ากระดาษหมด เอาวันละนิดละหน่อยก็แล้วกันเนอะ

..

Base Reading : สะสม/กระจาย : มัธยมต้นเลเวล 



"เผชิญหน้ากับหมี"
#SIRSeries
.
.
ผมดูสารคดีชาวสวนทุเรียนก็ค่อนข้างแปลกใจ ทำไมเค้าแค่เคาะๆบีบ ก็รู้แล้วว่า "ข้างใน" มันสุกหรือสามารถทานได้แล้วหรือยัง...
.
นี่แหละคับที่แตกต่างกันระหว่าง คนทั่วไป กับ มืออาชีพ ! ชาวสวนทุเรียนหมกมุ่นกับการเคาะทุเรียนมาแล้วกี่หมื่นกี่แสนลูก จนมีความสามารถที่จะระบุได้ขนาดนั้น ก็เหมือนกับคนเล่นหุ้นที่มี chart reading skill ที่ดี มองแป๊บเดียวก็พอจะบอกได้แล้วว่า หุ้นตัวนี้ "กราฟสวย" หรือ "ไม่สวย"
.
ปีที่แล้ว SET Index หักหัวลงทั้งปี แต่หุ้นนำตลาดหลายๆตัว กลับสวนทางนิวไฮแล้วนิวไฮอีกขึ้นมาได้ โดยที่ลักษณะพฤติกรรมของมันคือ ก่อนมันขึ้น "มันทำเบส" มันขึ้นมาแล้วเจอตลาดถล่ม "มันก็พักทำเบสต่อ" พออะไรคลี่คลาย มันก็พุ่งขึ้นไปใหม่ จนไปถึงที่สุดของมัน....
.
ชีวิตจะดีกว่าไหม ถ้าเราพิจารณาเรื่องพวกนี้ได้ ?
.
เราจะค่อยๆเดินไปในเส้นทางแห่ง "ความเป็นจริง" ไม่ใช่ "มโนภาพ"
.
เมื่ออะไรๆก็ดูแย่ มโนภาพแห่งความกลัวจะปรากฎขึ้นในจิตใจเราใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เราจะยิ่งหาวิธีปกป้องตัวเองซ้ำแล้วซ้ำอีก หาวิธีการใหม่ๆ อ่านตำราใหม่ๆ หาวิธีปกป้องตัวเอง หาวิธีหนี ฯลฯ
.
แต่สุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านั้นมันก็จะยิ่งทำให้เรา "กลัวหนักขึ้นไปอีก" แล้วคำพูด/การกระทำ/ความรู้สึกนึกคิดก็จะวนเวียนอยู่กับความกลัว แทนที่จะเป็น "ความจริง"
.
เราไม่มีทางหนีความกลัวไปได้ไกลพอหร็อก และความกลัวก็ไม่มีทางหายไปจากใจเราได้ มีทางเดียวที่จะก้าวผ่านมันได้คือการ "เผชิญหน้ากับมัน" แล้วก็หันมาอยู่กับ "ความจริง"
.

Base reading : ม.ปลายLevel / แชร์ประสบการณ์ ดูหุ้นเก็งกำไร/หุ้นปั่น ใช้ทฤษฎีเบสได้มั้ย ?

.
.
ดูหุ้นใกล้วิ่ง
ใครที่ทำการบ้าน scan หุ้นอยู่เสมอ มักจะเจอหุ้นกลุ่มหนึ่งที่เป็น penny stock ติดเข้ามาอยู่เรื่อยๆ พอเข้าไปส่องดูงบดูธุรกิจก็ปรากฎว่า "เน่า" เลยไม่กล้าซื้อ พอไม่กล้าซื้อมันกลับพุ่งขึ้นไปไวยังกับจรวด
.
หุ้นพวกนี้ครั้นจะอ่านพื้นฐานก็ยาก ส่วนใหญ่มีแต่ story ที่ "น่าตื่นเต้น" และไม่ค่อยจะน่าเชื่อถือได้สักเท่าไหร่
.
แต่หากจะหา "เหตุผลภายใน" ของตัวหุ้น มันก็จะขึ้นไปด้วย 2 อย่าง คือ
.
1. Operating ---> งบดี รายได้โต กำไรโต กำไรต่อหุ้นโต คนแย่งซื้อ หุ้นวิ่ง
2. Financing ---> งบเน่า หนี้เยอะ ส่วนผู้ถือหุ้นจะติดลบ ใช้เกมส์การเงิน เกิดการทำราคาเพื่อเพิ่มทุน หรือเก็งกำไร
.
.
ครั้นจะให้เราเล่นแต่หุ้นดีๆ บางทีมันก็ไม่มีให้เล่น หรือถ้าไม่เล่นหุ้นพวกนี้เลยมันก็น่าเสียดายโอกาส ดังนั้นถ้าจะเล่นเราก็ต้องมีวิธีการดู ไม่ใช่เล่นแบบไม่รู้อะไรเลย ซึ่งอันตรายมาก
.
เมื่อ fundamental จับต้องได้ยาก การใช้ Technical จึงเข้ามามีบทบาท
.
หุ้นพวกนี้ "ควรเล่นน้อยๆ" เช่นไม่ควร 10% ของพอร์ต แล้วก็อย่าซื้อต่อตัวนึงเยอะ เพราะเรามักจะ "ทนถือไม่ได้" เนื่องจากหุ้นพวกนี้จะแกว่งตัวรุนแรง ใครที่หวังร่ำหวังรวยกับหุ้นพวกนี้ มักจะต้องขาดทุนมากมายไม่วันใดก็วันหนึ่ง
.
ตลาดหุ้น มันก็ดีอย่างนี้ หยิบยื่นหลายๆโอกาสมาให้เราอยู่เสมอ พวกหุ้นปั่น หุ้นเก็งกำไร หรือจะเรียกให้ดีหน่อยก็ Penny stock ก็เป็นอีกแบบของการสร้างผลตอบแทนให้เราได้ในตลาด
.
แต่การเล่นไปด้วยความโลภและความกลัว มักจะทำให้สมองไม่ใส เมื่อสมองไม่ใส การตัดสินดีๆก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ

ที่มา

.
Base Reading : Basic เมื่อเริ่มต้นการอ่าน Base ค้นหาหุ้นที่ดีในเวลาที่ใช่ (ตามวิถีแคนสลิม)
https://www.facebook.com/SEHJuInvestmentResearch/photos/pb.167049863421404.-2207520000.1458437600./825271644265886/?type=3&size=1480%2C2048&fbid=825271644265886

จับปลาต้นน้ำ : วิธีสังเกตหุ้นแข็งแกร่ง(หรือยัง) ระดับอนุบาล
เรื่องง่ายๆที่สำคัญมาก แต่ก็พูดถึงกันน้อย
#SIRSeries
https://www.facebook.com/SEHJuInvestmentResearch/photos/pb.167049863421404.-2207520000.1458437600./826354597490924/?type=3&theater

Base Reading ระดับประถม : Quality of Base
#SIRSeries
https://www.facebook.com/SEHJuInvestmentResearch/photos/pb.167049863421404.-2207520000.1458437600./830429947083389/?type=3&theater

Base Reading : สะสม/กระจาย : มัธยมต้นเลเวล
"เผชิญหน้ากับหมี"
#SIRSeries
https://www.facebook.com/SEHJuInvestmentResearch/photos/pb.167049863421404.-2207520000.1458437600./834133113379739/?type=3&theater


ติดตามเราได้ที่ Website : http://www.investidea.in.th
Facebook : http://www.facebook.com/investidea.in.th
Line ID : @investidea.in.th ใส่@นำหน้าด้วย
สัมมนาวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดูรายละเอียดและตารางอบรมได้ที่http://www.investidea.in.th/p/value-investor.html
หรือสอบถามราบละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ Line@ หรือ ตรงๆที่ pat4310(ตอบช้าหน่อย บางที่ไม่เห็นเพราะ line group บังตกขอบไป) , หรือโทร 086-503-5023

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม