วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

jas จะไปอย่างไรต่อ



JAS บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ทำธุรกิจสื่อสาร สินค้าหลักๆที่เรารู้จักคืออินเตอร์เน๊คความเร็วสูง 3BB นันเอง

ในช่วงปีที่ผ่านมา JAS ได้ออกนวัตกรรมการเงิน แทบจะทุกรูปแบบที่คิดได้

  • ออกกองทุนได้เงินก้อน
  • ปันผลพิเศษ
  • ปันผลปกติ
  • แจก warrant
  • มีแผนลงทุนหนักๆ 4g สู้ประมูลทุกราคา 
  • ซื้อหุ้นคืน 5 บาทต่อหุ้น


มีแผนลงทุนหนักๆใช้เงินเยอะ แต่ก็เอาเงินออกจากบริษัทตลอด ทั้งการจ่ายปันผลปกติ ปันผลพิเศษ ซื้อหุ้นคือ วันที่ซื้อหุ้นคืนหุ้นหายจากระบบเงินออกจากบริษัท 6,000 ล้าน แต่วันหน้ายังมี warrant รอแปลง เงินเข้ามาเหมือนเดิม คิดได้ยังไงเยี่ยมจริง
ผลกระทบของการใช้เครื่องมือทางกาเงินของ jas

แต่เครื่องมือการเงินปีที่แล้วเหมือนจะเอาเงินออกมากกว่าหาเงินเข้าทั้งๆที่ต้องลงทุนโครงการใหญ่ ทำเอาคนงงกันทั้งตลาด

กลยุทธ์คุณพิษ
แต่ผลเฉลยก็ออกมาว่าคุณพิทซ์ หาเงินแบงค์การันตีมาจ่าย กสทชไม่ทัน ในเบื้องต้นน่าจะเสียเงินประกันไป 600 ล้าน เพราะในสัญญาตอนประมูลเขียนไว้แค่นี้ถ้าไม่จายเงิน ถ้าออกบทลงโทษเพิ่มเติมก็เหมือนเป็นการออกกหมายย้อนหลังไม่น่ามีผลได้

สรุปงบการเงินของ jas
เมื่อดูงบการเงินของ JAS จะเห็นปี 2558 ที่ผ่านมา สินทรัพย์โป่งพ่องมากจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน จะเห็น ในงบกระแสเงิน เงินสดสุทธิจากการลงทุนเป็นบวก และเงินสดสุทธิจากการจัดหาเงินเป็นลบเกิดจากการการปันผลและการใช้หนี้

ในแง่การทำกำไรปี 2558 รายได้และกำไรโตจากการออกขายกองทุน ที่น่าสนใจคือเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานปี 558 ลดลงไปเยอะ เป็นที่น่าสนใจว่าถ้าการดำเนินงานเงินสดลดลงแล้วจะทำอย่างไรต่อไปเพราะเดี๋ยวนี้ทำอะไรก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น

Jasจะไปยังไงต่อ


ตอนนี้มีเงินสดอยู่ 7800 ล้าน ถ้าไปซื้อหุ้นคือซะ 6000 ก็เหลือ 1,800 แล้วจะทำอะไรต่อไป จะแสดงว่าถ้าจะทำโครงการใหญ่ก็ต้องกู้เงินเสี่ยงอีก

ความเสี่ยงอีกอย่างคือ ถ้า jas mobile ที่เป็นลูกของ jas โดนฟ้อง ตอนนี้มีทุนจดทะเบียนยังไม่ชำระอยู่ 20000 ล้าน รับมากสุดก็ไม่เกิด 20,000 ล้านละ เสียวดีนะ

ธุรกิจหลักก็คงยังโตไปได้เรื่อยๆ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านจาก adsl มาเป็นอินเตอร์เน๊ตแบบเคเบิลใยแก้ว แต่ก็มีคู่แข่งหลายเจ้าเช่น true ais simat

โดยส่วนตัวผมคิดว่า jas คงมองว่า ใบอณุญาติของ jas เองก็หมดในปี 2569 ก็ต้องหาอะไรทำให้เติบโตต่อไปได้ คุณพิษคงมามองที่ mobile internet แต่ปัญหาอยู่ที่ต้นทุนการเข้ามาสูงเกินไป ยอมเสียเงินประกันแค่ 600 ล้าน ดีกว่า อยู่ที่เดิมไปก่อนก็ได้

สู้ต่อไป jas


ติดตามเราได้ที่ Website : http://www.investidea.in.th
Facebook : http://www.facebook.com/investidea.in.th
Line ID : @investidea.in.th ใส่@นำหน้าด้วย
สัมมนาวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดูรายละเอียดและตารางอบรมได้ที่http://www.investidea.in.th/p/value-investor.html
หรือสอบถามราบละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ Line; pat4310, หรือโทร 086-503-5023

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม