วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ส่องงบการเงิน QTC บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

QTC บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ทำธรุกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า QTC และเครื่องหมายการค้าของลูกค้า รวมทั้งการให้บริการเกี่ยวกับหม้อแปลงไฟฟ้า ช่วงนี้ราคาิ่งดี มาส่องงบกันซะหน่อย

งบกำไรขาดทุนและงบกระแสเงินสด
ที่มา สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน
จะเห็นว่างบกำไรขาดทุนของ QTC ปี 2558 กำไรกระโดดดี ถ้าเทียบกับปี 2557 แต่ยังน้อยกว่าปี 2555 ถ้ากำไรขึ้นๆลงๆ แบบนี้ก็เดายากหน่อยว่าปีต่อไปจะเป็นอย่างไร เพื่อการเจาะลึกมากขึ้นต้องไปดูอัตราส่วนทางการเงิน

อัตราส่วนทาการเงิน
ที่มา สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบี้ยน และจากการคำนวณ

ความอยู่รอด

qtc เป็นบริษัทที่มีหนี้น้อย อัตราส่วนหนี้มีดอกเบี้ยต่อทุนต่ำเพียง 0.43 หนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะสั้น อัตราส่วน หนี้สั่นต่อหนี้รวมอยู่ที่ 0.96 เดาว่ากู้มาทำโปรเจกรอส่งมอบ แต่เงินสดจากการดำเนินงานไม่ค่อยส่วนเท่าไร บางปีลบ บางปีบวกอาจมีปัญหาสภาพคล่องเป็นช่วงๆ แต่โดยรวมๆ ไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะหนี้น้อย

การสร้างเงินสด

วงจรเงินสดยาว 103 วัน บริษัทที่วงจรเงินสดยาวๆ เวลารายได้โตเยอะๆ มักจะมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดดำเนินงาน ที่น่าสนใจคือ ระยะเวลาเก็บหนี้ยาวมาก 91.99 วัน ต้องไปดูว่าทำไมปล่อยเครดิตการค้ายาวเฟื้อยขนาดนั้น
ลูกหนี้การค้าของ QTC
ที่มาหมายเหตประกอบงบการเงิน qtc งบปี 2558

เมื่อเข้าไปดูหมายเหตประกอบงบ qtc มีลูกหนี้ก่อนหักค่าเผืออยู่ที่ 480 ล้าน มีหนี้ในกำหนด 327 ประมาณ 68% และหนี้เกินกำหนดไม่เกิน 3 เดือน อยู่ที่ 128 ล้าน หรือ 26% ที่เหลืออีก 100-68-26 = 6% เป้นหนี้ค้างเกิน 3 เดือน แสดงว่าบริษัทนี้ใจดี ชอบปล่อยหยวนๆ ให้ลูกหนี้เกินกำหนดประมาณ 3 เดือน เยี่ยมจริง

ในปี 2558 สินทรัพย์สามารถสร้างรายได้ได้ดี อัตราหมุนเวียนทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเยอะ แสดงว่าสินทรัพย์เท่าเดิมสร้างรายได้ได้ดี

การทำกำไร


รายได้โตถึง 60% กำไรโตถึง 114% กำไรโตมากกว่ารายได้ ส่วนปีก่อนๆรายได้ลดลงนิดเดียวแต่กำไรหดตัวลงมาก ตีความอย่างหนึ่งว่าบริษัทมีต้นทุนคงที่สูงทำให้กำไรผันผวน แสดงว่าถ้าปีนี้รายได้ยังโตได้อีก กำไรจะโตมากเพราะต้นทุนคงที่ก็มีอยู่เท่าเดิม

จากคำอธิบายผลประกอบการ เขาว่า ปีนี้หลายบริษัททำโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเยอะต้องใช้หม้อแปลงมาก

อัตรากำไรขั้นต้นพอๆกับปีที่แล้ว เนื่องจากรายได้โตแต่ต้นทุนวัตถุดิบหลายตัวเพิ่มทำรวมๆแล้วอัตรากำไรขั้นต้นเท่าเดิม

ที่น่าสนใจคือค่าใช้จ่ายขายและบริหารต่อยอดขายลดลงเยอะจากปีที่ ทั้งที่ดูเป็นตัวเลขแล้วเพิ่มขึ้น แสดงว่าค่าใช้จ่ายขายและบริหารเป็นต้นทุนคงที่ซะมากทำให้รวมๆแล้วค่าใช้จ่ายขึ้นน้อยกว่าการเพิ่มของรายได้

อัตรากำไรจากการดำเนินงาน ( (ยอดขาย - ต้นทุนขาย - ค่าใช้จ่ายขายและบริหาร) / ยอดขาย ) 12% พอๆกับ EBIT margin แสดงว่าปีนี้ไม่ค่อยมี รายได้ รายจ่าย อื่นเท่าไร

อัตรากำไร 9% ก็ปกติดี

โดยรวมก็ต้องวัดใจกันไปว่า ปีนี้จะมีออเดอร์รอส่งมอบอยู่หรือไม่ ที่น่าระวังอีกจุดคือถ้าภาคการก่อสร้างหดตัว การใช้หม้อแปลงก็จะลดลงไปด้วย

ที่มา
คำอธิบายผลประกอบการ http://www.set.or.th/set/newsdetails.do?newsId=14548865302851&language=th&country=TH




ติดตามเราได้ที่ Website : http://www.investidea.in.th
Facebook : http://www.facebook.com/investidea.in.th
Line ID : @investidea.in.th ใส่@นำหน้าด้วย
สัมมนาวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดูรายละเอียดและตารางอบรมได้ที่http://www.investidea.in.th/p/value-investor.html
หรือสอบถามราบละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ Line; pat4310, หรือโทร 086-503-5023

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม