วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการลงทุนหุ้น turnaround

หุ้น turnaround เป็นหุ้นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงแต่ความเสี่ยงก็สูงตามไปด้วย และส่วนใหญจะไม่ Turn ซะด้วย มาดูขั้นตอนการหาหุ้นที่มีโอกาส turnaround สูงกันครับ


1 หาหุ้นที่ไร้คนสนใจ มาร์ไม่รู้จัก,thaiviไม่คุย,เคยเป็นหุ้นปั่น, ราคาตกลงมาเยอะ ราคาsideway แต่มีvolumeซื้อขายทุกวัน(มีเพื่อนคุยกันผ่าน bid offer ไม่เหงา)  jas kamart malee เป็นหุ่นเน่า VI และเม่าร้องยี้ มาก่อนทั่งนั้น

2 เป็นหุ้นเน่าที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตจะturnง่าย

3 หาเหตุของปัญหาให้เจอ สังเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านงบ คำอธิบายงบ ถามir คุยกับยาม ไปดูที่จริง ถามเพื่อนทำงานบริษัทคู่แข่ง หรือเป็นsupplier

4 ดูเป้าหมายและแผนการของผบว่าจะทำอะไรดูจากข่าว ถามผู้บริหารในagm โทรหา IR การวิเคราะห์ต้องมองข้ามปัญหาให้เห็นภาพชัดเจนว่าปัญหาจบแล้วสถานะทางการเงินจะเป็นอย่างไรประเมินกำไรและหา valuation ใช้ forward pe หรือ pbv

5 พิจารณาแผนของผบว่าน่าเชื่อถือ? แผนต้องชัดมีsteps ชัดเจน และช่วงเวลาว่าจะสำเร็จตามแผนเมื่อไร

6 แต่ละไตรมาศก็ตามความคืบหน้าไปเรื่อยๆ เห็นความเปลี่ยนแปลงในงบการเงิน เช่นขาดทุนน้อยลง ไปดูสถานที่จริงให้มั่นใจว่าผบไม่โม้ หลายตัวอาจต้องตามไปหลายปีกว่าจะแก้ปัญหาได้

7 เมื่อเชื่อว่าปัญหาใกล้จบใน2-3ไตรมาสแน่ๆให้ขายบ้านขายรถมาจัดเต็ม จะได้ไม่ต้องรอนาน

8 ถ้าธุรกิจมีกำไรตามคาดหุ้นจะวิ่งถึง valuation ที่คำนวณ จะถือหรือขายให่ดูธุรกิจถ้าโตต่อได้ก็ถือ ถ้าไม่โตก็ขายให้vi หรือเม่ารับไป

อีกสิ่งที่นักลงทุนยังสับสนกันอยู่คือ แยกความแตกต่างระหว่างหุ้น turnaround (หุ้นพลิกฟื้น) กับหุ้น cycle (หุ้นวัฎจักร)ไม่ออก โดยที่หุ้นพลิกฟื้นจะฟื้นตัวได้ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนจับต้องได้ ไม่ลมๆแล้งๆ ส่วนหุ้นวัฎจักรไม่ต้องทำอะไรประคองตัวให้รอดเมื่อวัฎจักรมา กำไรจะโตเอง

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม