วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สนุกกับอุตสาหกรรมเหล็ก

สนุกกับอุตสาหกรรมเหล็ก Cr มิตรสหายท่านหนึ่งโพสใน line

เหล็กเป็นอุตสาหกรรมหนัก

อุตสาหะ = ใช้ความพยายามมาก, หนัก = ยากที่จะยกขึ้น และด้วยความหนักเวลาวางจึงควรปล่อยให้ลงตามแรงดึงดูด

ถ้าเอามีสาระหน่อยก็คือ อุตสาหกรรมเหล็กบ้านเราลำบากครับ เนื่องจากมีเต็มที่ก็คือกลางน้ำ - ปลายน้ำ ยิ่งสมัยก่อนเป็นปลายน้ำล้วน

คือเราไม่มีเหมืองแร่เหล็ก ทำให้เวลาเอาวัตถุดิบมาทำต้องส่งทางเรือเข้ามาซึ่งต้องใข้เวลา1-2 เดือน ทำให้ ราคาเหล็กที่ซื้อมาผลิต พอมา quote ราคาขาย อาจต้องตั้งให้ต่ำลง กรนีราคาเหล็กโลก ณ ตอนผลิตเกิดลง

หรือไม่ก็ซื้อเศษเหล็กมาหลอมใหม่ แต่เศษเหล็กก็น้อยอยู่ดี เราเลยต้องสั่งเป็นเหล็กแปรรูปมา แล้วเอามารีดร้อน-เย็น ทำเป็นแผ่นเป็นเส้นก็ว่ากันไป

SSI เลยแก้ด้วยการไปซื้อโรงถลุงที่  UK  แต่ผลก็อย่างที่เห็นๆคับ จะบอกเป็นวิธีแก้ได้มั้ยนี่ก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ โรงเหล็กที่ UK ที่เค้าไปซื้อ ปิดมานานแล้ว พอพี่ไทยไปซื้อ เจ้าฟ้าชาย Charles แห่ง UK ก้เลยต้องรีบไปเพื่อเป็นเกียรติที่พี่ไทยมาช่วยจ้างงานใน  UK อ่ะคับ

อ้อ นอกจาก  UK แล้ว ไทยเราก็ TSTH ขนาดเจ้าใหญ่ระดับโลกมาไทยยังไม่รอดถึวขั้นต้องปิด run โรงเหล็กที่ไปซื้อมา แล้วยังมี TSSI ที่ MILL จะไปซื้อมาโรงนี้ก็หยุดผลิตแต่เดินเครื่องเพื่ออุ่นเตา

ถ้าใครเขื่อมือเจ้าใหญ่ระดับโลกก้ TSTH ก่อนหน้าขาดทุน แต่ปีนี้กำไร เนื่องจากไม่มีรายการค่าใช้จ่ายการปิดโรงเหล็ก แต่ดูดีๆแล้วกันนะคับ

สำหรับผุ้ผลิต อยากมีกำไร ก็ลุ้นราคาเหล็กโลกทะยานอย่างเดียว

ที่กล่าวมาเป็นปลายน้ำหมดล่ะคับ ยกเว้นพวก trader เช่น TMT แล้วก้อีก 3-4 ตัวลองหาดูคับจำชื่อไม่ได้ พวกนี้พอไปได้ ลืมบอกคับ trader ก็ดูดีๆนะคับ gross and net margin เปนไง เพราะที่ผ่านมา trader พอไปได้ตามเศรษฐกิจ แต่ปีนี้ของเราน่าเปนห่วง เกิด volume หายไม่คุ้ม fixed cost ก็อาจลำบากแต่คงไม่ถึงกับแย่

ส่วนภาพสั้นๆ โครงการเงินกู้ 2ล้านๆ ก็ต้องรอถนนลูกรังหมดไปก่อน คงไม่ดีกะเหล็กเส้น ส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์หดตัวจากยอดซื้อรถยนต์หาย เช่นเดียวกันกับการบริโภคสินค้าคงทน ก็น่าจะลดลง คงไม่ดีกะเหล็กแผ่น

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม