วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

7สิ่งที่บ่งบอกว่าตลาดหุ้นกำลังคึกคัก

การวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดหุ้นว่าอยู่ในช่วงตลาดหมีหรือตลาดกระทิง นอกจากมองที่มูลค่าซื้อขายหรือตัวดัชนีแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นรอบตัวที่บ่งบอกว่าได้ว่าตลาดหุ้นกำลังจะดีเช่นกัน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.งานสัมมนาด้านการลงทุนเริ่มถูกจับจองจนเต็ม


 หนึ่งในปัจจัยชี้วัดสำคัญที่บ่งบอกพฤติกรรมของนักลงทุนส่วนใหญ่ว่ากำลังมองตลาดหุ้นอย่างไรสามารถดูได้จากงานสัมมนาต่างๆ ว่ามีคนให้ความสนใจมากน้อยเพียงใด หากตลาดหุ้นอยู่ในภาวะซบเซา นักลงทุนจะไม่ค่อยให้ความสนใจงานสัมมนาต่างๆ มากนัก แต่ถ้าตลาดหุ้นเริ่มดีขึ้นจะมีคนให้ความสนใจ เช่นเดียวกับคอร์สสอนการลงทุนและสื่อต่างๆ หากตลาดหุ้นอยู่ในภาวะกระทิง สื่อประเภทดังกล่าวจะได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นพิเศษ

2.นักวิเคราะห์ส่วนมากจะมองภาพตลาดหุ้นในแง่บวก


ในภาวะที่ตลาดหุ้นอยู่ในช่วงไซด์เวย์ นักวิเคราะห์จะให้มุมมองตลาดหุ้นที่แตกต่างกัน บ้างอาจมองว่าหุ้นจะกลับมาเป็นขาขึ้นในไม่ช้า บ้างอาจมองว่าหุ้นยังเป็นขาลงอยู่ แต่หากตลาดหุ้นเริ่มเป็นขาขึ้นแรงๆ ได้สักพัก นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะมองภาพบวกไปในทิศทางเดียวกัน และเริ่มปรับเป้าดัชนีสูงขึ้น รวมถึงมีหุ้นแนะนำออกมามากขึ้นเช่นกัน

3.เซียนหุ้นรายใหญ่เริ่มให้ความเห็นออกสื่อ 


นักลงทุนรายใหญ่ในปัจจุบันถือเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับเช่นเดียวนักวิเคราะห์ เวลาที่เซียนชื่อดังออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดหุ้น นักลงทุนรายย่อยมักจะให้ความสนใจฟังเป็นพิเศษ เมื่อใดที่นักลงทุนรายใหญ่ออกมาพูดพร้อมกันว่าได้เวลาซื้อหุ้นแล้วมักจะเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดหุ้นจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

4.ผู้บริหารจะเริ่มออกมาให้ข่าวมากขึ้น 


ถ้าหากตลาดหุ้นซบเซาต่อให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนออกมาดีเพียงใด ราคาหุ้นก็อาจไม่ได้รับความสนใจมากนัก ผู้บริหารจึงมักจะไม่ออกมาแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมากนัก แต่ถ้าตลาดหุ้นกำลังกลับมาคึกคัก จะเริ่มเห็นการให้ข่าวของผู้บริหารมีมากขึ้น เพราะมีโอกาสที่นักลงทุนจะเข้าซื้อเก็งกำไรสูง

5.ตลาดไอพีโอเริ่มคึกคัก 


หลักทรัพย์ที่เสนอขายครั้งแรกหรือไอพีโอนอกเหนือจากเป็นบริษัทที่ดีแล้ว สภาวะตลาดยังมีความสำคัญด้วยเช่นกัน หากตลาดหุ้นอยู่ในภาวะกระทิง การเก็งกำไรในหุ้นไอพีโอจะได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน และมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นสูงในวันแรก ช่วงที่ตลาดหุ้นไม่ดี หุ้นไอพีโอก็จะออกสู่ตลาดน้อยลงเพราะถ้าพื้นฐานบริษัทไม่ดีอาจทำให้ราคาลงต่ำกว่าราคาจองก็เป็นได้

6.จะเริ่มเห็นการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน 


การเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยเฉพาะรูปแบบการขายให้
กับผู้ถือหุ้นเดิมหรือ RO จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นของนักลงทุน ถ้าหากตลาดหุ้นอยู่ในภาวะคึกคักก็มีโอกาสสูงที่จะสามารถขายหุ้นเพิ่มทุนได้ตามเป้า

7.คนที่ไม่เคยเล่นหุ้นจะเริ่มสนใจ 


นี่คือเคสคลาสสิคของตลาดหุ้นตามคำกล่าวที่ว่าถ้าคนที่ไม่เคยสนใจตลาดหุ้นมาก่อนเริ่มเข้ามาถาม ให้คิดไว้ก่อนว่านี่คือช่วงปลายของตลาดขาขึ้นหรือต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนแล้ว

ที่เล่ามานี่คือจิตวิทยามวลชนที่บ่งบอกว่าตลาดหุ้นกำลังคึกคัก อย่างไรก็ตามหากเกิดปรากฎการณ์เหล่านี้ขึ้นเป็นเวลาที่ต้องระมัดระวังการลงทุนมากขึ้นไม่ใช่แห่เก็งกำไรโดยขาดสติ
เครดิต:- Super Trader Team



ติดตามเราได้ที่ Website : http://www.investidea.in.th
Facebook : http://www.facebook.com/investidea.in.th
Line ID : @investidea.in.th ใส่@นำหน้าด้วย
สัมมนาวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดูรายละเอียดและตารางอบรมได้ที่หน้าหลักสูตร
หรือสอบถามราบละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ Line; pat4310, หรือโทร 086-503-5023

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม