วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อัตราหมุนเวียนทรัพย์สิน(asset turnover)กับวงจรธุรกิจ

อัตราหมุนเวียนทรัพย์สิน(at) สามารถบอกรอบวงจรธุรกิจได้ ถ้าเราดูเป็นจะสามารถใช้เป็นสัญาณการลงทุนได้

ช่วงเริ่มต้น ลงทุนไปเยอะแต่นั่งตบยุง เพราะลงสินทรัพย์ไปแล้วแต่คนยังไม่มาใช้บริการทำให้ at ช่วงนี้จะต่ำ ช่วงเริ่มต้นนี้จะบอกไม่ได้ว่าใช้เวลานานเท่าไร เพราะบางที่เรามาก่อนชาวบ้าน ตลาดยังไม่บูม เราคงบังคับลุกค้าให้มาซื้อของไม่ได้ ใครvisionยาว สายป่านเยอะได้เปรียบ

ช่วงใกล้ๆเติบโต เริ่มปรับกลยุทธถูกทางคนเริ่มติด รายได้เริ่มมา รายได้โตไวกว่าสินทรัพย์ ถ้าใกล้ๆคุ้มทุนเมื่อไรกำไรจะโตมากให้มีบ้านขายบ้านมีรถขายรถมาซื้อหุ้น(ถ้ามองถูกจะรวยนับเงินไม่ทัน)

ช่วงเติบโตสินค้าติดตลาด ถ้าไม่ได้ลงทุนอะไรเพิ่มatจะเพิ่มเรื่อยๆ หรือถ้าลงทุนเพิ่มatควรรักษาระดับเดิม โตเรื่อยๆชิวๆ หุ้นจะวิ่งแรงช่วงนี้เพราะงบเริ่มสวย กำไรโตไว vi ชอบ นักเทคนิคเทรดสบาย

ช่วงอิ่มตัว มีคู่แข่งเข้ามา ลูกค้าเริ่มตัน ขยายสินทรัพย์ไปยอดขายตามไม่ทัน atเริ่มลดลง ดูกำไรรวมอาจยังโตเพราะขยายสาขาเรื่อยๆ แต่จะเห็นroaเริ่มลดลง

ช่วงตกต่ำ รายได้ไม่เข้า แต่สินทรัพย์ลงไปแล้ว atจะลด กำไรลด ต่ำมากๆไม่คุ้มทุนก็ต้องขายสินทรัพย์กินเปลี่ยนธุรกืจturnaroundอีกรอบ

จะเห็นว่าอัตราส่วนหมุนเวียนทรัพย์สินเป็นอัตราที่ช่วยบอกอะไรนักลงทุนได้เยอะมาก ทั้งการบอกรอบของธุรกิจว่ากำลังขึ้นหรือเริ่มชลอตัว

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม