วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

ส่องหุ้น KKC บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน)


ส่องหุ้น KKC บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) เห็นช่วงนี้ราคาวิ่งมาสนุกสนานมาดูกันว่า ขึ้นเพราะอะไร และจะขึ้นยั่งยืนหรือไม่

มาดูสินค้าและบริการคือ ผลิตและจำหน่ายมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ (Reciprocating Compressor) สำหรับใช้กับตู้เย็น ตู้แช่ ตู้ทำน้ำเย็น ตู้เย็นเชิงพาณิชย์และเครื่องปรับอากาศ และผลิตCondensing unit เพื่อใช้กับ Commercial Refrigeration รวมทั้งผลิตชิ้นส่วนมอเตอร์คอมเพรสเซอร์และชิ้นส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆด้วย


สินค้าหลักๆจะเป็นตู้แช่และตู้เย็น ตามภาวะโลกร้อนน่าจะขายได้เรื่อยๆ ยอดขายโดยรวมก็เรื่อยๆมาเรียงๆ น่าสนใจคือทำไมตัวมอเตอร์ยอดขายลดลง



มาดูงบกำไรขาดทุนของ KKC กันบ้างรวมรายได้ทรงๆอยู่แถว 11,000 12,000 แต่กำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะปี 2556 กำไรลดลงเหลือเพียง 0.88 ล้านบาท แล้วค่อยๆฟื้นในปี 2557 และ 2558 ตามลำดับ

ส่วนงบกระแสเงินสด ตามสูตรคือ การดำเนินงานเป็นบวก การลงทุนเป็นลบ และการจัดหาเงินเป็นลบ สดงว่าอยู่สบายๆ ไม่ร้อนเงินและมีเงินเหลือ ลงทุนและปันผล

ดูปัญหาธุรกิจของ KKC ผ่านอัตราส่วนทางการเงิน



ความอยู่รอด


บริษัทนี้รักษาระดับหนี้ไว้ค่อนข้างสูง ที่ 2.12 เท่า ถ้าไปดูงบดุล 9m 2558 หนี้ส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ระยะสั้น ประมาณ 3-4 พันล้านจริงๆก็น่าเป็นห่วงนะ แต่เมือไปดูงบกระแสเงินสดที่มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานกว่า 1000 ล้านต่อปี ก็ไปน่าห่วงมีเงินจ่ายหนี้สบาย

การสร้างเงินสด


จาดอัตราส่วนหมุนเวียนทรัพย์สินสม่ำเสมอแสดงว่าสินทรัพย์ยังสร้างรายได้ได้ดี

การเก็บหนี้ การขายสินค้า การชำระเจ้าหนี้สม่ำเสมอปกติ

reinvestment ratio (CFI/ค่าเสื่อม) 0.26 แสดงว่าลงทุนน้อยกว่าค่าเสื่อม เงินที่ลงทุนแต่ละปีเพียงแค่ maintenance ให้เครื่องจักรคงสภาพเท่านั้น

โดยรวมๆส่วนนี้ปกติไม่ใช่ปัญหา

การทำกำไร


ปัญหาของ KKC คือ ราคาทองแดงขึ้นทำให้อัตรากำไรขั้นต้นต่ำ โดยเฉพาะปี อัตรากำไรขั้นต้นต่ำเพียง 4.05% ส่วนปี 2558 ขึ้นมาเป็น 8.01%  ทำให้กำไรขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สรุปแล้ว KKC ฟื้นจากต้นทุนการผลิตลดลง ก็เป็นรอบของเขา แต่กำไรคงไม่วิงแรงมาก เพราะไม่ได้ลงทุนเพื่อการเติบโตอะไร

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม