วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สนุกกับอัตราส่วนราคาต่อส่วนของผู้ถือหุ้น PBV

การประเมินมูลค่าหุ้นด้วยมูลค่าทางบัญชีเป็นวิธีหนึ่งที่คนนิยมกันครับ มาดูกันว่าใช้กันอย่างไร

BV (book value) = มูลค่าทางบัญชี = สินทรัพย์ - หนี้สิน = เอาสินทรัพย์ทั้งหมดไปขายหักหนี้แล้วเหลือเงินเท่าไร คิดง่ายๆ ตามสามัญสำนึกคือ ยึ่งเหลือถึงเราเยอะ ก็ยิ่งดี

PBV = อัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี เป็นการเปรียบเทียบระหว่างสิ่งที่เราจ่าย (ราคาหุ้น) กับสิ่งที่เราได้รับ (มูลค่าทางบัญชี)

ถ้า PBV ต่ำกว่า 1 แปลว่า เอาสินทรัพย์ทั้งหมดไปขายหักหนี้แล้วเหลือเงินเท่าไร หักกับต้นที่ที่เราซื้อมา (ราคาหุ้น) แล้วเหลือเงินกินหนม ยิ่งต่ำกว่า 1 มากๆ ก็ยิ่งดีครับ

ปกติ PBV จะดูคู่กับ ROE เหมือนดูว่าเราจ่ายซื้อ BV ถูกหรือแพง แล้ว return ที่มาหาเรามากหรือน้อย โดยปกติหุ้นที่ PBV สูงจะมี ROE สูงตามไปด้วย เท่าที่สังเกตุ ปกตติหุ้นที่ PBV ประมาณ 1 เท่าจะมี ROE ประมาณ 10%

ถ้าบริษัทไหนมี ROE สูงต่อเนื่องตลาดก็จะซื้อขายกันที่ PBV สูงไปด้วย เช่น QLT : บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) มี ROE ณไตรมาศ 1 ปี 2556 ที่ 26.83% และมีอัตราส่วนPBV ที่ 2.93 เท่า

ดังนั้นหุ้นที่น่าสนใจก็คือหุ้นที่ PBV ต่ำ แต่มี ROE สูง เช่น AKR : บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน)  มี ROE ณไตรมาศ 1 ปี 2556 ที่ 43.52% และมีอัตราส่วนPBV ที่ 2.87 เท่า ก็ต้องลุ้นกันละครับว่าบริษัทนี้จะสามารถคง ROE ไว้ได้หรือไม่

เห็นไหมครับ PBV ไม่ยากเลย เจริญในการลงทุนทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม