วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาหนี้สาธารณะในเศรษฐกิจสหรัฐรอวันระเบิด?

หนี้สาธรณะในเศรษฐกิจสหรัฐ จะอยู่หรือไป บทความจาก facebook.com/ThanongFanclub ครับ เขาว่าตั้งแต่ปี 2008 หนี้สาธารณะของสหรัฐก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จนน่ากลัวว่าจะรอดหรือไม่ ลองอ่านกันดูครับ

1.ระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯคือระบบหนี้ ที่ไปต่อไม่ไหว


หลังจากเลิกระบบมาตรฐานทองคำปี1971 จะเห็นได้ชัดเจนว่าสหรัฐฯโดนระบบหนี้ เงินกระดาษครอบ จนหนี้ของประเทศโตกว่าจีดีพีไปเรื่อยๆ จนกู่ไม่กลับทุกวันนี้

เมื่อ40 ปีที่แล้ว สหรัฐฯมีหนี้$2ล้านล้าน ทุกวันนี้ หนี้ทั้งหมดเพิ่มเป็น$56ล้านล้าน เส้นสีน้ำเงินแสดงการเติบโตของหนี้ หลังนิกสันเลิกระบบมาตรฐานทองคำ ส่วนเส้นสีแดงคือการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะนี้จีดีพีอยู่ที่$16ล้านล้านกว่า

เส้นกราฟบอกชัดว่า จีดีพีหรือปัจจัยพื้นฐาน และหนี้ที่ก่อจากเครดิต การใช้เงินอนาคตผ่านระบบเงินกระดาษ นับวันยิ่งถ่างออกไป

กู่ไม่กลับ

ทำให้ดอลล่าร์มีความเสี่ยงในการรักษาความเป็นเงินสกุลหลักของโลก

หนี้รวม กับ GDP


ที่มา http://theeconomiccollapseblog.com/archives/share-this-chart-with-anyone-that-believes-the-u-s-economy-is-not-going-to-crash

2.หนี้รัฐบาลกลางสหรัฐฯเพิ่มขึ้น$11ล้านล้านตั้งแต่ปี2000


เวลาประเทศเริ่มก่อหนี้ ไม่ค่อยจะรู้สึกกัน แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะ หนี้มันจะไปในอัตราที่เร่งตัวขึ้นโดยปริยาย เพราะทุกคนมีข้ออ้างในการใช้เงิน

ตั้งแต่ปี2000 หนี้สหรัฐเพิ่ม $11ล้านล้าน จนใกล้$17ล้านล้านในขณะนี้

สัดส่วนหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯต่อจีดีพีอยู่ระดับ60%บวก ลบ แต่พุ่งทะยานอย่างน่ากลัวหลังวิกฤติ2008 เพราะรัฐบาลเข้าไปอุ้มระบบการเงิน เศรษฐกิจทั้งระบบ

ช่วงโอบามารับตำแหน่งประธานาธิบดีปี2009 หนี้รัฐบาลกลางอยู่ที่$10ล้านล้าน โอบามาประกาศจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ได้ ประโยคเด็ด Yes, we can.

อยู่มา5ปี หนี้รัฐภายใต้โอบามาพุ่งเกือบ$7ล้านล้านเป็น $17ล้านล้าน ทำให้สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพี ทะลุ100%ไปแล้ว

เพราะภาครัฐใส่เงินขาดดุล เข้าไปปีละกว่า$1ล้านล้าน เพื่อทดแทนเงิน $1ล้านล้านที่หายไปจากระบบเศรษฐกิจหลังฟองสบู่แตก

พูดง่ายๆก่อหนี้ เพื่อรักษาจีดีพี แต่การก่อหนี้เช่นนี้เป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมือง แต่ทางเศรษฐกิจ มันเป็นหายนะ เพราะประเทศที่ปล่อยให้หนี้ภาครัฐสูงเกิน80%ต่อจีดีพี จะเดินหน้าต่อลำบาก เพราะเศรษฐกิจจะโตช้า เงินที่ได้จากการเก็บภาษีต้องไปใช้หนี้

ขณะนี้สหรัฐฯเลือกที่จะพิมพ์เงินผ่านQEในการแก้ปัญหา
หนี้สาธรณะ


http://theeconomiccollapseblog.com/archives/share-this-chart-with-anyone-that-believes-the-u-s-economy-is-not-going-to-crash

3.หนี้มลรัฐฯและรัฐบาลท้องถิ่นสหรัฐก็เอาไม่อยู่


อาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าว ดีทรอยท์ เมืองรถยนต์สหรัฐประกาศล้มละลาย เพราะไม่มีปัญญาจ่ายหนี้$18,000ล้าน

หลายรัฐและเมืองใหญ๋ที่ออกบอนด์Minicipal Bondกู้เงินเป็นว่าเล่น เพื่อสร้างโน่น สร้างนี่กำลังมีฐานะย่ำแย่คล้ายๆกัน

หนี้ของพวกมลรัฐ รัฐบาลท้องถิ่นพุ่งจาก$1.2ล้านล้านเมื่อปี 2000 มาเป็น $3ล้านล้านทุกวันนี้

มีแต่หนี้ทั้งนั้นในระบบทุนนิยมการเงินกระดาษ


หนี้รัฐบาบท้องถิ่น

http://theeconomiccollapseblog.com/archives/share-this-chart-with-anyone-that-believes-the-u-s-economy-is-not-going-to-crash

4.ภาคสรุป


ถ้าเป็นประเทศอื่น ดอกเบี้ยจะต้องพุ่งทะลุหลังคาไปแล้ว ค่าเงินตกรูด

กราฟทั้งสามที่เอามาให้ดู เรื่องหนี้ทั้งหมดในสหรัฐฯ หนี้ภาครัฐ และหนี้ของมลรัฐบอกรัฐบาลท้องถิ่น ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯเข้าสู่ระบบหนี้เต็มตัวหลังเลิกมาตรฐานทองคำ จะเป็นเหตุปัจจัยหรือเปล่าก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันได้

อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นประเทศปกติ ด้วยหนี้ระดับนี้ ดอกเบี้ยต้องพุ่งทะลุเพดาน และค่าเงินต้องอ่อนยำแย่ เงินเฟ้อสูง แต่สหรัฐฯเป็นประเทศมหาอำนาจ มีดอลล่าร์เป็นสกุลหลักของโลก

สหรัฐฯแก้ปัญหาชั่วคราวด้วยการพิมพ์เงินผ่านคิวอี ย่ามใจว่าใครๆก็ยังคงต้องการดอลล่าร์อยู่ ไม่มีตัวเลือกพอ และได้กดดอกเบี้ยลง0%

ประเด็นคือจะประคองสถานการณ์ที่วิกฤตินี้ไปได้นานแค่ใหน

รัสเซีย จีน ยืนมองดูอยู่ เตรียมล้มดอลล่าร์ เมื่อระบบหนี้เดินต่อไปอีกไม่ได้

ในโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นอนันตกาลหรือinfinity โดยเฉพาะอย่างยิ่งสร้างหนี้infinityเป็นไปไม่ได้

2 ความคิดเห็น :

  1. ปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณกลายเป็นประเด็นอีกครั้งเมื่อรัฐบาลโอบามากับพรรคฝ่ายค้านยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อให้ผ่านร่างงบประมาณ ส่งผลให้หน่วยงานราชการบางส่วนต้องปิดทำการชั่วคราว แต่ประเด็นที่สำคัญกว่าคือรัฐบาลอเมริกันอาจต้องผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนวันที่ 17 ตุลาคม แต่คาดว่าที่สุดแล้วสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลง
    http://www.chanchaivision.com/2013/10/Obamacare-Debt-Ceiling-131006.html

    ตอบลบ
  2. ประชาธิปไตยที่เน้นการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนนิยมแต่ไม่ได้อยู่บนความถูกต้องหรือที่เรียกกันว่าประชานิยมใกล้ถึงจุดอวสานต์ ระบบการเมืองการปกครองของโลกใกล้จะได้เวลาตั้งต้นกันใหม่ อาจเกิดสงครามโลกครั้งที่สามหากผู้นำโลกยังไม่หาทางนำประเทศเข้าสู่แนวทางที่ถูกต้องคือเศรษฐกิจพอเพียง

    ตอบลบ

สงสัยอะไรถามได้ครับผม