วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข่าวลือในตลาดหุ้น แนวทางการวิเคราะห์และตัดสินใจ

นักลงทุนต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจครับ หลายๆครั้งก็เป็นข่าวลือมาขื้นต้นประโยคประมาณนี้

"ด่วน!!! ด่วนมากที่สุด!!!
เพิ่งได้รับข่าว....จากคนวงใน/คนที่เชื่อถือได้/พี่ชายที่เป็นตำรวจ/พรรคพวกที่เป็นทหาร/ญาติสนิท/คนในวัง/เพื่อนที่อยู่ในกระทรวง/หมอดูมีญาณ/พระป่าอภิญญาแรงมาก/สายข่าวความมั่นคงที่สนิทกับที่บ้าน/แหล่งข่าวที่เปิดเผยไม่ได้จริงๆ แต่เชื่อถือได้แน่นอน/นักข่าวสายความมั่นคงที่ซี้กัน/นายพลที่รู้จักกับเพื่อนสนิท/หัวหน้าที่ทำงานที่รู้จักกับพวกเมียน้อยของคนข้างบ้านที่เป็นหน่วยข่าวกรองที่นับถือกันมาก/หลานสาวของพี่ชายของอาก๋งที่เป็นดอกเตอร์น่าเชื่อถือ/เจมส์บอน/มิสเตอร์บีน/ซูเปอร์แมน/อาร์โนลด์ชวาซเนกเกอร์/อัลกออิดะห์วงในที่คุยไลน์กันทุกวัน.....
ช่วยแชร์ด้วยนะคะ ด่วนเลยครับ แชร์ออกไปให้มากที่สุด ให้เร็วที่สุดเลย
เร็ว!!!!!"

มิตรสหายท่านหนึ่ง

การทำงานของข่าวลือในตลาดหุ้น
เป็นหน้าที่ของนักลงทุนครับที่ต้องนำ ข้อมูล(data) มาเปลี่ยนเป็น สารสนเทศ(information) เพื่อใช้ในการตัดสินใจ หลักประมาณนี้ครับ
ระดับความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าว

  • เป็นข้อมูลปฐมภูมิ หรือทุติยภูมิ(ฟังมาหลายทอด)
    • ปฐมภูมิ เช่นพนักงานในบริษัทนั้น พนักงานแต่ละระดับจะได้ข้อมูลไม่เหมือนกันครับ ข้อมูลที่เกี่ยวกับหุ้นส่วนใหญ่จะเป็นความลับ และคนที่รู้จะเป็นกรรมการบริษัทครับ เช่นการลงทุนโปรเจกใหม่ การขายสินทรัพย์ ส่วนพนักงานทั่วๆไปก็จะรู้เฉพาะส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบครับให้น้ำหนักน้อยลง
    • ทุติยภูมิ ข้อมูลมาหลายต่อแล้วเช่นเพื่อนของเพื่อน ญาติ ลูกเจ้าของ ฯลฯ อันนี้ให้น้ำหนักน้อยลงมา
  • ได้ข่าวมาต้องประเมินผลกระทบกำกำไรให้ได้ว่ามากน้อยอย่างไร และเมื่อไร เช่น ลงทุนโครงการใหม่ ขายสินทรัพย์ ปรับโครงสร้างหนี้
  • ราคาในตลาดปัจจุบันมี MOS margin of safety หรือไม่ เอาไว้กันตายครับเผื่อใจไว้บ้างถ้าข่าวไม่เป็นจริง อย่างน้อยก็จะได้มีปันผลกินบนดอย
ข้อควรระวังเป็นปย่างยิ่งคือ ข่าวพวกนี้คนบอกก็จะบอกแต่ตอนซื้อเวลาขายเขาไม่มาบอกเราหรอกครับ เจริญในการลงทุนทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม