วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ธรรมะยามหุ้นตก

เมื่อหุ้นตกตกทำให้ความมั่งคั่งลดลง เกิดความทุกข์ขึ้นมาในใจสิ่งที่หลายๆท่านทำกันเช่น

  1. โทษสิ่งภายนอก QE การเมือง สภาวะเศรษฐกิจ AEC ทำให้ตลาดตกหุ้นตก
  2. หาแพะซื้อตามตามเซียนทั้ง เซียนเทคนิค เซียนVI มาร์เก็ตติ้ง นักวิเคราะห์
  3. เชื่อมั่นระบบการลงทุน เราทำตามระบบระยะยาวก็ได้กำไร vi ก็ปลอบใจว่าราคานี้ยังต่ำกว่ามูลค่า, Mr market เราควบคุมไม่ได้, ธุรกิจยังไปได้, เป็น VI ต้องถือยาว, เล่นเทคนิคก็บอกว่าสัญญาณบอกให้ cut lost เราก็คัด
  4. เครียดวิตกกังวล ขาดสติ วิญญาณนักพนันเข้าสิงอยากได้คืน ไปยอมรับการลงทุนที่ความเสี่ยงที่สูงขึ้น เห็นหุ้นลงก็ไปซื้อ long tfex สวนกะเล่นเด้งถอนทุนคืน
  5. ขยันทำงานหาเงินมาถัว
ถ้าสังเกตุดีๆ จะเป็นแนวทางสมถะคืนหนีปัญหาไปอยู่กับเรื่องอื่น ความทุกข์ก็ลดลงชัวคราว คิดอีกก็ทุกข์อีก ถ้าขาดสติก็ทุกข์ยาว

ในทางพระพุทธศาสนาแก้ทุกข์ระยะยาวด้วยการเดินปัญญา เข้าไปศึกษาตัวทุกข์มันตรงๆ จนรู้ทุกแจ่มแจ้งแล้วทุกข์จะลดลง ถ้ามองด้วยในเป็นกลางตลาดหุ้นจะประกอบด้วยเจ้ามือสองคนคืน
  1. เจ้ามือแดกด่วน คอยลากทุบราคาอยู่เรื่อยไป
  2. เจ้ามือตัวจริงคือผลประกอบการ
เจ้ามือที่ต้องสนใจาที่สุดคือเจ้ามือตัวจริงเพราะในระยะยาวแล้วราคาหุ้นจะไปสะท้อนกับเจ้ามือตัวจริงๆคือผลประกอบการดั้งนั้นถ้าบริษัทมีผลประกอบการในระยะยาวดีก็ไม่ต้องกังวลอะไร

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ต้องอยู่กับเจ้ามือทั้งสองคนอยู่ดี เจ้ามือทั้งสองคนมีลักษณะเหมือนกันตามหลักไตรลักษณ์คือ ไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามเหตุปัจจัย และไม่อยู่ในอำนาจบังคับ 
  • ราคาจะขึ้นลงเจ้ามืออยากทุบ ลาก ตามใจเขา
  • ผลประกอบการก็เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามเหตุปัจจัย เศรษฐกิจ ต้นทุน ค่าแรง ดอกเบี้ย ความต้องการตลาด คู่แข่ง ผู้บริหารฯลฯ
แผนของคุณ & ความจริงที่คุณต้องเจอ

เมื่อเห็นความจริงตามนี้บ่อยๆ ใจจะค่อยคลายความยึดถือลง ใจจะค่อยๆคลายทุกข์ลง การลงทุนก็จะพยายามหาบริษัทที่ทำเหตุวันนี้ให้ดีพาบริษัทไปอยู่ในที่ที่เหตุเหมาะสม ทั้งสภาพการแข่งขัน แผนการตลาด แผนการจัดการ แล้วผลประกอบการก็จะออกมาดีเอง ถือหุ้นสบายอกสบายใจ ถ้าเห็นท่าไม่ดีทำอะไรแปลกๆ จะเจ้งในระยะยาวก็ขาย

เจริญในการลงทุนทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม