วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

Ultrabook กับความสามารถในการแข่งขันของ Apple และวัฎจักรอุตสาหกรรม

การวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันเครื่องมือตัวหนึ่งที่นิยมใช้กันคือ five force ก็คือภัยคุกคามที่กิจการต้องระวังและคอยตรวจสอบตลอดเวลาเวลาในการทำธุรกิจที่ว่าเรามีความสามารถในการแข่งขันก็ไม่ได้มีความสามารถในการแข่งขันตลอดไป

MacbookAir ที่เป็น Ultrabook แบบบางๆก็หนีเรื่องการแข่งขันไม่พ้นครับ ในช่วงแรกที่ Apple ออก MacbookAir มาแทบหาคู่แข่งไม่ได้เลยเพราะเป็นการเปิดตลาดใหม่ ที่สำคัญคือ barrier to entry คือเรื่องต้นทุน เนื่องจากจะทำ Ultrabook ต้องพับ Body ใหม่ทั้งหมดจากโลหะชิ้นเดียวเพื่อลดการใช้น็อต  ซึ่งต้องใช้เครื่องพิเศษและมีcapital investment สูง แต่จากจากการผลิตเป็นจำนวนมากทำให้ต้นทุนต่ำ เจ้าอื่นจะมาแข่งก็ลำบาก ก็ทำให้ Apple ฟันกำไรไปได้ช่วงหนึ่ง

แต่เรื่องปกติของเทคโนโลยีครับเดี๋ยวก็ตามกันทัน จากข่าวของ blognone [CES 2012] อินเทลบอกปี 2012 มี Ultrabook วางขาย 75 รุ่น! ความต้องการมีเราก็ผลิตกันเยอะๆเดี๋ยวก็ตามทันเหอๆ

เคสนี้ก็เหมือนกรณีเราวิเคราะห์หุ้นวัฎจักร (cycle stock) ครับมันจะขึ้นๆลงๆแบบนี้แหละ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ commodity ทั้งหลาย ช่วงตกต่ำของอุตสาหกรรมทุกอย่างดูแย่ไปหมดบริษัทไหนที่ทุนไม่หนาพอก็ค่อยๆทยอดปิดกิจการไป supply ก็ค่อยๆหายไป วันดีคืนดี demand มาจากไหนก็ไม่รู้ราคากก็พุ่งเอาๆ คนที่อยู่รอดก็ได้กำไรไปแต่ก็ได้กำไรสูงไม่นานเพราะจะมีคู่แข่งรายใหม่เห็นโอกาสก็เขามาลงทุนและแย่งส่วนแบ่งการตลาดคุณ นี่เป็นเหตุผลที่ Apple ต้องออกสินค้านวัตกรรมใหม่ออกมาตลอดเวลานั่นเองเพื่อให้เป็น s curve สอดรับตัวนึงตกอีกตัวขึ้นกันไปตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม