วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เป็น VI ต้องถือหุ้นนานแค่ใหน

เป็น VI ต้องถือหุ้นนานแค่ใหนเป็นคำถามที่นักลงทุนต้องรู้ครับ มาดูกันว่าหุ้นที่เราถือควรขายเมื่อไร มีแนวทางง่ายๆดังนี้ครับ

  • หุ้นวัฎจักร หุ้นกลุ่มนี้ มันจะวิ่งเป็นรอบๆ ครับ ช่วงธุรกิจตกต่ำคู่แข่งปิดกิจการเหลือเราเจ้าเดียวช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่บริษัทเราได้กำไรเยอะสุดครับ ทำให้ PE ต่ำลง จังหวะนี้แหละคือช่วงในการขายของเราเพราะถ้าไม่ขาย เลยจุดนี้ไปคู่แข่งเริ่มเข้ามา อุปทานมากขึ้น อัตรากำไรลดต่ำลง เดี๋ยวราคาก็ร่วงครับ เช่น banpu เป็นต้น
  • หุ้นเติบโต เป็นหุ้นที่ warrant buffet ชอบถือ หลักการง่ายๆคือ ให้ถือจนกระทั่งรู้สึกว่ามันเติบโตเต็มที่และมีแนวโน้มเติบโตชลอตัวในเวลาาอันใกล้ครับ หรือในช่วงที่ใครๆก็รู้ว่าเป็นหุ้น VI จังหวะนั้นแหละเราต้องขาย เช่น it city ช่วงแรก notebook ขายดีก็ขยายกิจการเป็นเทน้ำเทท่าพอเทรนเริ่มเปลี่ยนมา smart phone มากขึ้น jmart ก็เริ่มมาแทน หรือ tpoly ที่ขยายกิจการไปสร้างโรงไฟฟ้าถ้าหยุดสร้างก็กำไรคงที่เดี๋ยวหุ้นก็หยุดร้อนแรง
  • หุ้น turnaround เราเข้าซื้อใกล้มันพลิกมาเป็นกำไร เราก็ต้องขายตอนงบออกว่าเขาเริ่มอยู่ได้ด้วยลำแข้งตัวเอง
  • กำไรพิเศษ ไม่ยากครับกำไรพิเศษเช่นปรับโครงสร้างหนี้ ขายสินทรัพย์ ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนเข้างบเมื่อไหร่ก็ขายเมื่อนั้น อย่าง ci กำลังจะขายโรงแรงมศรีพันวาเข้ากองทุนข่าวบอกว่าจะเข้างบ q3 พองบ q3 มากำไรจริงเราก็ขาย
สรุปก็คือขายเมื่อชาวบ้านเข้ารู้กันหมดว่ามันดี

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม