วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หุ้น Turnaround กับหุ้นวัฏจักรต่างกันอย่างไร

หุ้น Turnaround คือหุ้นที่กำลังพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไร ส่วนหุ้นวัฏจักรจะเล่นให้ได้เงินก็ต้องเล่นตอนที่กำลังพลิกจากขาดทุนหรือกำไรน้อยๆ มามาเป็นกำไรเยอะๆเหมือนกัน ถ้าเราเก็งถูกมัน Turnaround หรือ วัฏจักรมาตามที่เราคิดรางวัลที่ตามมามันงดงามมาก แม้ว่าหุ้นทั้งสองกลุ่มจะเป็นการลุ้นให้หุ้นฟื้นจากจุดต่ำสุดเหมือนกันแต่การวิเคราะห์และวิธีลงทุนก้ไม่เหมือนกันครับต้องแยกกันให้ดีๆ

สำหรับหุ้น Turnaround  การดูหุ้นพวกนี้วิเคราะห์ยาก ไม่ง่ายเหมือนที่หลายๆคนบอก หากฟื้นได้ง่าย โลกนี้คงไม่ต้องมีบริษัทล้มละลายกัน เพราะในทางหลักการแล้วการที่ภาวะบริษัทต้องใช้ Turnaround strategy นั้น มีหลัการอยู่ว่าต้องบริหารจัดการอย่างไรจึงพ้นภาวะนั้นมาได้ ถ้าเดินผิดก็หมดทางฟื้น บางทีผู้บริหารเองยังลุ้นด้วยซ้ำว่าจะรอดไหม หุ้นพวกนี้ถ้าจะเสี่ยงน้อยสำหรับนักลงทุนก็ต้องมีสัญญาณจากงบการเงินเท่านั้น การดูปัจจัยภายนอกไม่พอครับ หมายความว่าไม่ได้ซื้อตอนย่ำแย่สุด แต่ซื้อหลังฟื้นแล้ว เพียงแต่เราจะตาดีมองเจอก่อนไหม สำหรับผมหุ้น turn ถ้าตอบคำถาม 4 เรื่องนี้ก็ลงทุนสบายใจละเราแค่นั่งกระดิกตรีนดูไปเรื่อยๆว่าเป็นไปตามแผนไหม ถ้าเป็นก้รวยถ้าไม่ก็ซวย

  • สภาพปัญหาคืออะไร
  • สาเหตุมาจากไหน
  • เป้าหมายกิจการจะไปที่ไหน
  • แนวทางการแก้ปัญหาเป็นอย่างไร


ส่วนหุ้นวัฏจักร ส่วนใหญ่จะฟื้นตามวัฏจักร   เป็นเพียง Recovery Cycle เท่านั้น เมื่อวัฏจักรมันขึ้นมันก็ขึ้นทั้งกลุ่ม ไม่ใช่เรื่อง Turnaround แค่มอง Cycle ออกก็ลงทุนได้ ง่ายๆก็คือซื้อเมื่ออยู่ช่วง Tough Stage ขายเมื่ออยู่ Peak Stage ก็เท่านั้น

เจริญในการลงทุนทุกท่านครับ



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

สงสัยอะไรถามได้ครับผม